Khí độc hại tại Tp.HCM đang tăng cao

Ngày Đăng : 30/05/2016 - 6:12 PM


Số liệu đo đạc từ Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường TP.HCM cho thấy trong sáu tháng đầu năm 2015, nồng độ khí độc hại CO (cacbon mônoxit) trong bầu không khí TP.HCM rất đáng báo động khi đã vượt qua con số đo được năm 2014.

 

Hiện trạng và diễn biến nói trên, có liên quan thiết thân với chất lượng cuộc sống hằng ngày của người dân, được các nhà chuyên môn về môi trường đánh giá qua chuỗi số liệu đo đạc nồng độ các chất ô nhiễm độc hại liên tục từ năm 2010 cho đến nửa đầu năm 2015.

 

Do ô nhiễm không khí nên nhiều người dân TP.HCM đã tự bảo vệ mình bằng cách thường xuyên mang khẩu trang khi ra đường (ảnh chụp trên đường Hoàng Minh Giám, Q.Phú Nhuận, TP.HCM ngày 2-10-2015)

Do ô nhiễm không khí nên nhiều người dân TP.HCM đã tự bảo vệ mình bằng cách thường xuyên mang khẩu trang khi ra đường (ảnh chụp trên đường Hoàng Minh Giám, Q.Phú Nhuận, TP.HCM ngày 2-10-2015)

 

Ở góc độ cảm quan của những cư dân sinh sống tại TP.HCM, chị Đặng Thị Luận (cán bộ của một cơ quan nhà nước ở TP) cho biết hiếm khi có được cảm giác hít thở không khí trong lành mỗi khi ra đường.

 

Với chị và nhiều người thân của mình, chiếc khẩu trang y tế đã trở thành vật bất ly thân trong nhiều năm nay.

 

Chị Luận kể bây giờ mỗi lần đi làm về không dám chạy đến ôm con mà phải “ôm” nhà tắm trước vì khói bụi ám vào người.

 

Chị cho rằng nuôi con bây giờ cực hơn, phần nào cũng do không khí ô nhiễm nên trẻ con dễ bị bệnh về hô hấp. Nhà nào trong hẻm sâu thì đỡ bụi bẩn một chút, còn nằm sát các trục đường lớn thì tha hồ lau, rửa khói bụi.

 

Không chỉ chị Luận, rất nhiều người dân mỗi khi ra đường, chiếc khẩu trang bịt kín mặt mũi đã trở thành người bạn đường không thể thiếu.

 

Họ luôn hi vọng “người bạn” này ngăn được phần nào khói bụi độc hại chui vào cơ thể ẩn nấp, ngấm ngầm hoành hành trong đó.

 

Khác hẳn với nhiều thành phố trên thế giới, ở các đô thị lớn của Việt Nam, khả năng của đông đảo người dân chỉ có thể đi lại bằng xe máy và phải luôn sống chung với ùn tắc giao thông, nên khi chất lượng không khí chưa được cải thiện thì chuyện hít thở khói bụi độc hại hằng ngày thật sự là một vấn nạn đối với sức khỏe cộng đồng.

 

Nhiều người dân được hỏi ý kiến đều cho biết với tình trạng khói bụi hiện nay, việc đi lại trên nhiều tuyến đường ở TP như xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1, khu vực bến xe An Sương, bến xe Miền Tây... đã trở thành nỗi sợ hãi đối với họ.

Tin tức
0909 377 577
Email: ttusacompany@gmail.com
Skype    zalo
Go Top